ถาม-ตอบ
อยากทราบข้อมูลการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุค่ะ
วิธีการรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ
- รับเงินสดด้วยตนเอง
- รับเงินสดโดยบุคคลที่ได้รับมอบอำนาจจากผู้มีสิทธิ
- โอนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารในนามผู้มีสิทธิ
- โอนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารในนามบุคคลที่ได้รับมอบอำนาจจากผู้มีสิทธิ
กรณีย้ายที่อยู่
- - ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งเดิมแจ้งให้ผู้สูงอายุทราบว่า ผู้สูงอายุต้องไปลงทะเบียนและยื่นคําขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุด้วยตนเองต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งใหม่ “นับตั้งแต่วันที่ย้ายแต่ไม่เกินเดือนพฤศจิกายนของปีนั้น ๆ”
- - ในระหว่างปีงบประมาณ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใดที่จ่ายเงินให้กับผู้สูงอายุอยู่ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นยังคงจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุต่อไปจนกว่าจะสิ้น ปีงบประมาณ (เดือนกันยายน)
- - กรณีที่ผู้สูงอายุที่ผู้สูงอายุได้ย้ายภูมิลำเนา แต่ไม่ได้ไปลงทะเบียนและยื่นคำขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งใหม่ (ภายในเดือนพฤศจิกายน ) ทำให้ไม่มีสิทธิได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งเดิมและแห่งใหม่ ภายหลังได้ไปลงทะเบียนและยื่นคำขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งใหม่แล้ว ก็ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งใหม่ จ่ายเงินเบี้ยยังชีพให้ผู้สูงอายุนั้นตั้งแต่ปีงบประมาถัดไป
การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ
การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ จ่ายทุกวันที่ 10 ของเดือน หากเดือนใดวันที่ 10 ตรงกับวันหยุดราชการจะจ่ายในวันทำการก่อนวันหยุดนั้น โดยจ่ายเป็นรายเดือนแบบขั้นบันได ดังนี้
- ผู้สูงอายุ 60-69 ปี จะได้รับ 600 บาท
- ผู้สูงอายุ 70-79 ปี จะได้รับ 700 บาท
- ผู้สูงอายุ 80-89 ปี จะได้รับ 800 บาท
- ผู้สูงอายุ 90 ปีขึ้นไป จะได้รับ 1,000 บาท
หมายเหตุ
กรณีผู้มีสิทธิได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเสียชีวิตลง หากเป็นการเสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 1 จนถึงวันกำหนดการจ่ายเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการจ่ายเงินให้แก่ผู้ที่ผู้มีสิทธิรับเงินได้แสดงเจตจำนงเป็นลายลักษณ์อักษรให้รับเงินแทน ทั้งในขณะมีชีวิตอยู่หรือเสียชีวิตแล้ว โดยมีพยานรับรองอย่างน้อย 2 คน หากไม่ได้แสดงเจตจำนงดังกล่าวไว้ให้จ่ายเป็นเงินสดแก่ทายาทโดยธรรมหรือโอนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารในนามผู้มีสิทธิได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ
การขออนุญาตก่อสร้างในที่ดินที่ไม่ใช่ของตนเอง ต้องใช้เอกสารอะไรบ้างครับ ขอสอบถามรายละเอียดหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ
เอกสารสำหรับการขออนุญาตก่อสร้าง หรือต่อเติมอาคาร
(กรณีก่อสร้างในที่ดินที่ไม่ใช่ของตนเอง)
1. สำเนาทะเบียนบ้านผู้ขอและเจ้าของที่ดิน คนละ 1 ชุด
2. สำเนาบัตรประชาชนผู้ขอและเจ้าของที่ดิน คนละ 1 ชุด
3. สำเนาโฉนดถ่ายหน้าหลังพร้อมเจ้าของที่เซ็นสำเนาถูกต้อง 1 ชุด
4. แบบแปลนบ้าน จำนวน 2 ชุด
5. หนังสือยินยอมให้ปลูกสร้างในที่ดิน จำนวน 1 ชุด
ขอสอบถามข้อมูลการขึ้นทะเบียนเด็กแรกเกิดต้องใช้เอกสารอะไรบ้างคะ
เอกสารที่ใช้ในการขึ้นทะเบียนเด็กแรกเกิด ดังนี้นะครับ
เอกสารตัวเด็ก
1.ใบเกิด
2.สมุดฝากครรค์
3.สำเนาทะเบียนบ้าน
เอกสารของผู้ยื่น(ผู้ดูแลเด็ก)
1.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
2.สำเนาทะเบียนบ้าน
3.สมุดบัญชีธนาคาร
(รับทุกธนาคารพร้อมด้วยผูกพร้อมเพย์ด้วยเลข 13 หลัก)
4.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
5.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ผู้ใหญ่บ้าน